วันเสาร์ที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2553

อีกหนึ่งก้าวกับ บาวดี้สแลม นะ อ๊ะ อ๊ะ อ๊ะ



บาวดี้สแลม เป็นชื่อวงดนตรีวงหนึ่งที่ผมดัดจริตตั้งใจเขียนให้ผิดเพี้ยน แต่คงเดาได้ไม่ยากว่าวงที่ผมกล่าวถึง ก็คือวงบอดี้สแลม เป็นหนึ่งวงมีพัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านเนื้อหา แนวดนตรี หรือไม่ว่าจะเป็นแนวทางของวง  เพราะเมื่อออก อัลบั้ม ชุดแรก  ออกมามีเพลงสุดฮิตอย่าง เพลง งมงาย ทำให้วงบอดี้สแลม เป็นหนึ่งวง ที่ถูกกล่าวหาว่า “ดังเพลงเดียว”

                จนนักร้องนำ ตูน บอดี้สแลม ถึงกับออกปากว่า ฟังกันทั้งอัลบั้มเถอะ ผมขอร้องงงง   555  และแล้วเวลาก็เป็นเครื่องพิสูจน์วงบอดี้สแลม เพราะหลังจากนั้น มีเพลง ฮิต ในอัลบั้มตามมาอีกมากมายไม่ว่า เพลง อากาศ ,  ย้ำ , ทางของฉัน ฝันของเธอ หรือเพลงสนุก ๆ ยอดฮิตอย่าง สักวันฉันจะดีพอ


                เพลงต่าง ๆ ที่โด่งดัง ในอัลบั้มแรกทำให้วงบอดี้สแลมไม่ใช่วงหน้าใหม่อีกต่อไป  จนถึงปัจจุบันจะกล่าวได้ว่าเป็นวงร๊อคอันดับหนึ่งของประเทศไทย ก็คงจะไม่เป็นการกล่าวเกินจริงไปนัก เพราะไม่ว่าจะขยับตัวไปทางไหน หยิบจับอะไร ก็เป็นที่สนใจได้ทั้งนั้น แม้แต่ยี่ห้อกางเกงยีนส์ที่นักร้องใส่ก็ยังเป็นที่ถามถึง และเป็นประเด็นให้วิพากษ์วิจารณ์ได้ ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งเหล่านี้คงเป็นแรงกดดันพอสมควร สำหรับวงบอดี้สแลม

                ถ้าเปรียบเป็นนักฟุตบอลที่ผ่านจุดสุดยอดมาแล้ว (ทางอาชีพนะครับ 555) ก็เป็นเรื่องยากที่จะหาแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ในการผลักดันตัวเองให้สูงขึ้นไป หรืออย่างน้อยก็สูงเท่าเดิม  ซึ่งผมเชื่อว่า ณ ขณะนี้ บอดี้สแลม ก็ตกอยู่ในสภาวะเช่นเดียวกัน


แต่ด้วยทีมเวิร์คที่แข็งแกร่งของบอดี้สแลมเอง ก็ทำให้บอดี้สแลม ออกผลงานออกอย่างต่อเนื่อง จนอัลบั้มนี่ก็เป็นอัลบั้มที่ห้าแล้ว หลังจากปล่อย Single ชิมลางออกมาก่อนล่วงหน้าที่อัลบั้มเต็มจะวางแผง ก็สร้างความฮือฮาได้ไม่น้อย กับเพลง คราม  ที่ไม่ได้เล่าเรื่องราวแบบที่ผ่าน ๆ มา แต่เป็นแนวเชิงตั้งคำถาม  แต่ละคำมีความหมายและนำให้ไปขบคิดกันต่อ ทั้งแนวดนตรี ที่ผิดแปลกไปกว่าชุดก่อน ๆ ที่ส่วนผสมของเพลงนั้นเน้นไปที่ซาวด์แบบอิเล็กโทรนิคส์

                อีกหนึ่งเรื่องที่สร้างความฮือฮาได้ไม่แพ้เพลง  นั่นคือ  การ Featuring โดย เจ้าแม่หมอลำอย่าง  ศิริพร อำไพพงษ์ มาร่วมแจม ในเพลงคิดฮอด การนำ Riff ที่เป็นเอกลักษณ์ของเพลงหมอลำ มาเป็น Riff หลักในเพลง ก็เป็นอีกหนึ่งเพลงที่สร้างสีสรรให้กับอัลบั้มครามได้เป็นอย่างดี

ในอีกหนึ่งเพลง ที่มีการ Featuring นั่นคือเพลง ปล่อย โดย พี่ป๊อด โมเดิร์นด๊อก ขวัญใจเด็กแนวรุ่นใหญ่ ซึ่งการมาร่วมแจมของพี่ป๊อดครั้งนี้ ทำให้ผมเกิดความรู้สึก “เสียของ” เพราะในอัลบั้มชุดก่อนนั้น การร่วมแจมของน้าแอ๊ด คาราบาว ในเพลง ความเชื่อนั้น ทำได้ถูกที่ ถูกเวลา  เหมาะเจาะลงตัว แต่เมื่อเทียบกับพี่ป๊อดครั้งนี้ เกิดความรู้สึกว่า ใช้ความเป็นพี่ป๊อดได้ไม่เต็มที่ จะเรียกว่า ยังไม่ถูกที่ถูกเวลาก็น่าจะได้

               โดยส่วนตัวผมชอบ บอดี้สแลม ชุดนี้ ที่กล้าที่เปลี่ยน กล้าที่จะทดลองอะไรใหม่  ๆ และผมเชื่อว่าบอดี้สแลมก็สนุกไปกับมันด้วย   แต่ที่ขัดใจอยู่นิด ๆ คือ เนื้อเพลงที่ถูกยัดเยียดลงไปในเมโลดี้ ที่ฟังแล้วรู้สึกฝืน ๆ ในบางเพลง  แต่ก็ไม่ทำให้ อัลบั้ม คราม ลดความน่าสนใจลงไป

บอดี้สแลมชุดนี้ก็คงเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มแห่งปีอัลบั้ม ที่มีความหลากหลายทั้งแนวดนตรี อารมณ์  โดยเฉพาะเนื้อหาที่ผมคิดว่าเป็นอีกหนึ่งอัลบั้มเพลงเพื่อชีวิตในสไตล์ของเขาเอง  ในสไตล์ บาวดี้สแลม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น